Các bí quyết cho một bộ nhận diện thương hiệu đẹp
Các doanh nghiệp nhỏ thường không quan tâm nhiều đến bộ nhận diện thương hiệu của họ. Thậm chí, trong kỉ nguyên truyền thông và marketing online, một số doanh nghiệp còn không sử dụng đến chúng. Tuy nhiên, một bộ nhận diện thương hiệu đẹp, chuyên nghiệp, và hấp dẫn vẫn rất quan trọng, vì nó không chỉ giúp khách hàng nhận diện được doanh nghiệp của bạn, mà còn là một công cụ marketing cực kì hữu dụng. Sự ghi nhớ của khách hàng, đối tác là một yếu tố sống còn đối với bất kì doanh nghiệp nào muốn thành công. Không quan trọng bạn là doanh nghiệp nhỏ hay lớn, giữ cho thương hiệu của bạn luôn đồng nhất trong tất cả các ấn phẩm là cách chúng ta tạo ra sự khác biệt trong công cuộc marketing của mình.
Làm cho bộ nhận diện thương hiệu thật sự đồng nhất và đại diện cho hình ảnh công ty của bạn là vô cùng cần thiết. Bạn nhớ thống nhất một thiết kế trên tất cả các sản phẩm của mình từ danh thiếp, thư tiêu đề, cho đến bao thư, túi xách… Tuy nhiên, cũng có một số điều mà bạn cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho công ty của bạn, để cho chúng thật sự cuốn hút và giúp truyền tải các giá trị doanh nghiệp của bạn.
Giữ cho mọi thứ trở nên đơn giản
Bạn hãy nhớ rằng, dù gì thì bộ nhận diện thương hiệu cũng là nhằm để gửi tới các khách hàng của bạn những thông tin cần thiết. Cách thức để hỗ trợ truyền tải thông tin như thế nào là rất rất quan trọng. Trong tất cả các phương thức truyền thông thì bộ nhận diện thương hiệu được làm ra để thực hiện chức năng trên. Bạn cần thiết kế làm sao để cho các thông tin ở trên đó trở nên dễ đọc, kể cả sau khi in. Đừng xài quá hai font chữ. Văn bản của bạn sẽ trở nên đẹp và dễ đọc hơn đấy.
Đừng quên thông tin liên hệ
Đây là một việc hiển nhiên phải làm. Bạn hãy đặt thông tin liên hệ của bạn trên tất cả các ấn phẩm truyền thông của mình. Và bạn hãy luôn nhớ chỉ chọn những thông tin cần thiết và liên quan nhất để đặt lên trên đó, bởi vì các sản phẩm bạn in ra sẽ không có đủ diện tích để chứa hết thông tin đâu. Bạn nhớ ghi vào địa chỉ công ty của mình, số điện thoại (cả điện thoại bàn và di động), địa chỉ email, số fax, và một số địa chỉ khác mà bạn cảm thấy cần thiết (ví dụ: đường dẫn website, fanpage facebook…) đối với bộ nhận nhiện thương hiệu của bạn. Và bạn nhớ đặt chúng làm sao để các đối tác có thể dễ dàng liên lạc với bạn nhất.
Hãy làm mình trở nên nổi bật với những bản in màu.
Nếu muốn cho mình trở nên khác biệt, đừng ngại in màu các ấn phẩm truyền thông của bạn. Sử dụng màu sắc đúng sẽ có thể đem lại những kết quả ngoài mong đợi. Hãy in màu những thông tin quan trọng hoặc những thông điệp đặc biệt mà bạn muốn truyền đạt. Bạn nên đồng nhất màu sắc của bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc của logo, đây là một ý tưởng không cần nói thì bạn cũng thừa biết, nhưng nó chưa bao giờ là lỗi thời cả. Hãy suy nghĩ thật kĩ cho màu sắc logo và bộ nhận diện thương hiệu của mình, đây là mấu chốt để tạo nên sự khác biệt.
Logo
Cho dù bạn đặt logo ở bất kì đâu trên tờ giấy, thì cũng hãy làm cho nó thật đơn giản, nhưng cũng phải thật khác biệt. Bạn nên có sẵn file thiết kế gốc của logo đó (định dạng .ai, .psd) hoặc ít nhất cũng có file .png (kích thước lớn) để có thay đổi kích thước của nó trên nhiều ấn phẩm khác nhau, từ các bảng quảng cáo ngoài trời, cho đến các vật phẩm nhỏ như bút hay cardvisit mà không lo bị nứt hay bị nhòe.
Khoảng trống
Bạn đang muốn làm một ấn phẩm truyền thông cho công ty, và muốn truyền tải được càng nhiều thông tin càng tốt qua ấn phẩm đó bằng cách nhồi nhét thật nhiều chữ vào đó? Tôi khuyên bạn không nên làm vậy. Thay vào đó, hãy lựa chọn một thiết kế có các khoảng trống (nên vừa phải) để giúp cho các thông điệp của bạn trở nên nổi bật. Một thiết kế quá nhiều chi tiết rườm rà, đầy một đại dương chữ và hình ảnh sẽ làm cho người đọc (các đối tác của bạn) xao lãng khỏi những thông tin quan trọng như thông tin liên hệ, logo của công ty. Điều này thậm chí còn làm cho người đọc bị tụt hứng nhanh hơn.
Tự thiết kế hay thuê thiết kế?
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng bạn vẫn có thể tự làm được (nếu bạn sử dụng đúng phần mềm). Tuy nhiên, với những ấn phẩm quan trọng như để thuyết trình sản phẩm chẳng hạn, sẽ tốt hơn nếu bạn đi tìm một nhà thiết kế chuyên nghiệp, điều này sẽ có thể giúp bạn tiếp cận với những cơ hội mới tốt hơn.
Chất lượng giấy
Một bộ nhận diện thương hiệu thành công hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng giấy. Ở đây, chúng tôi có rất nhiều loại giấy khác nhau, từ các loại giấy có bề mặt đặc biệt, cho đến các loại giấy trơn nhẵn, định lượng cũng rất đa dạng. Rất nhiều người hay chú ý đến sự khác nhau giữa độ dày, bề mặt và chất lượng của giấy, bởi nó thể hiện đẳng cấp của người sử dụng. Chi tiết này bị rất nhiều người bỏ qua, mặc dù nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm các cơ hội mới. Tại sao bạn không thử làm một bộ nhận diện thương hiệu đẹp trên giấy mỹ thuật nhỉ? Đây là bí quyết cho một bộ nhận diện thương hiệu đẹp mà ít người để ý.
Nhớ đọc lại trước khi in
Đây là việc chắc chắn bạn phải làm và buộc phải làm. Hãy luôn luôn đọc lại trước các thiết kế của mình trước khi gửi chúng đi in, và đảm bảo chúng ổn. Chỉ một lỗi nhỏ thôi chũng có thể gây ra những hậu quả đáng kể, và điều đó cho dù rất giản đơn cũng sẽ tố cáo năng lực của bạn trước đối tác hay sếp của bạn đấy.
Làm cho bạn trở nên khác biệt với các tuyên bố về môi trường
Đừng quên thêm vào một số ghi chú nho nhỏ trên các ấn phẩm truyền thông của mình, đại loại như “Sản phẩm này được in trên chất liệu giấy tái chế 100%”. Những ghi chú nhỏ như vậy thôi, nhưng sẽ làm cho các sản phẩm của bạn trở nên đẹp hơn rất nhiều trong mắt đối tác và khách hàng. Hãy cho họ thấy bạn tuyệt vời như thế nào.
Xem thêm Cách tạo ra sự khác biệt cho name card bằng cách sử dụng giấy mỹ thuật.