Theo Roland Ortbach – Phó Giám đốc Kinh doanh của Manroland, trụ sở tại Mỹ – Việc tiết giảm chi phí in ấn cùng với xu hướng sử dụng công nghệ in kỹ thuật số đang tạo áp lực lớn, tác động lên công nghệ in offset.
“In offset là phương pháp in ấn tiết kiệm chi phí, đa năng, linh hoạt và đáng tin nhất mà chúng ta đã và đang có trong nhiều năm qua. Offset đã giải quyết 70% – 80% nhu cầu in ấn toàn cầu. In kĩ thuật số sẽ chiếm một phần thị trường, mà in offset không được thiết kế để thực hiện”- Ortbach nói. In offset chưa từng được dùng để in ấn dữ liệu biến đổi, hoặc in những đơn hàng nhỏ. Nhưng để cạnh tranh về số lượng, chi phí in ấn, dây chuyền gia công thành phẩm, thật khó để in kĩ thuật số đánh bại in offset. Ông cho rằng: “Tương lai vẫn rất sáng sủa cho in offset, cũng như cho in kĩ thuật số, và cả một số kĩ thuật khác. Nhu cầu luôn rất lớn đối với tất cả các kĩ thuật in. Tôi tin công nghệ offset vẫn là phương pháp in ấn kinh tế và dễ tiếp cận trong nhiều năm tới”.
Brad Kruchten – Trưởng nhóm ngành Ảnh, Phim Giải trí & Thương mại của Eastman Kodak nói, “Mọi người nói về sự tăng trưởng của in kĩ thuật số, nhưng đây vẫn là thế giới của in offset”. Với sự xuất hiện của các công nghệ mới, họ sẽ học cách chơi với thị trường offset. Ông khẳng định: “Chúng ta đã có sẵn cơ sở hạ tầng cho công nghiệp in ấn, sự thành công của các công nghệ mới phụ thuộc vào việc làm sao để tích hợp với in offset, chứ không phải là thay thế nó”. Nếu tận dụng cơ sở hạ tầng của in offset và lắp đặt thêm các thiết bị kĩ thuật số, ta có thể có được lợi thế của in offset,
và có thêm khả năng in ấn dữ liệu biến đổi. Ví dụ, một cuốn tạp chí có thể được in offset, và ở vài chỗ muốn in riêng thông tin cho khu vực hoặc cá nhân nào đó thì có thể chừa lại để thêm vào sau.
Nắm bắt những thay đổi
Các nhà sản xuất máy in cũng đã bắt nhịp được nhu cầu của các nhà in. “Chúng tôi cải tiến các máy in để đáp ứng nhu cầu thị trường, bớt chú trọng vào số lượng bản in và nhấn mạnh hơn vào việc chế bản, tiết kiệm thời gian, sự linh hoạt, giảm hao phí, và tự động hóa” – Ortbach nói. “Sự thiếu hụt nhân sự vận hành máy in trên toàn cầu, bao gồm cả ở Mỹ, đã khiến chúng tôi cho tự động hóa nhiều khâu hơn trong máy in”. Manroland đã không ngừng tìm kiếm những giải pháp để giảm hao phí và gia tăng năng suất qua việc sử dụng các hệ thống thông minh và tự động. Và để thích ứng với sự sụt giảm sản lượng in ấn offset, công ty cũng đã đầu tư thêm dây chuyền in kĩ thuật số dành cho việc xuất bản sách.
Theo Chris Travis – Giám đốc công ty Công nghệ KBA, đặt tại Dallas, nói rằng, khách hàng của ông có máy in được cấu hình cho các nhu cầu riêng, cho phép họ thâm nhập vào các thị trường đặc biệt, để trở nên cạnh tranh và tạo thêm nhiều cơ hội mới. Thêm vào đó, ông nói, “5 năm trước đây, chúng ta đã cố gắng giảm thời gian chuẩn bị bản in và tăng cường kiểm soát chất lượng. Do tốc độ chạy bản in ngày càng tăng nên việc giảm thời gian chế bản để đáp ứng kịp thời công việc là cần thiết. Chuẩn bị càng nhanh thì công việc càng trôi chảy”.
Đo lường chất lượng trong dây chuyền được cải thiện một cách đáng kể. Travis nói: “Ví dụ, chúng tôi có thể đọc màu thông qua hệ thống camera của dây chuyền. Hệ thống kiểm soát màu sắc này là tính năng nổi bật trong các máy in mới, giúp giảm thời gian chế bản, giảm hao phí, và duy trì chất lượng. Không có tính năng nào có thể cùng một lúc đạt được các mục tiêu này như vậy”.
Mối quan tâm gia tăng đối với bao bì
“Trong nhiều năm nay, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng ổn định sản lượng in ấn bao bì. Vẻ đẹp của bao bì luôn cần thiết, và sẽ luôn tăng trưởng.” Kruchten nói. Nhu cầu không lớn, nhưng tăng trưởng rất ổn định. Hầu như mọi người đều thích sự tăng trưởng mà bao bì đem lại. “Ai cũng biết, chất lượng bao bì cao, sản phẩm sẽ hấp dẫn hơn, doanh số sẽ tốt hơn. Mọi người sẵn sàng bỏ tiền ra cho những sản phẩm chất lượng. Do vậy, mối quan hệ qua lại giữa chất lượng bao bì và doanh số bán hàng là có thật”.
Trong khi in ấn đang đánh mất thị phần vào tay truyền thông điện tử, in ấn bao bì không nằm trong số đó. “Mà ngược lại, tôi nghĩ có những cơ hội rất thú vị từ sự gia tăng nhu cầu về bao bì, cho cả in ấn số lượng lớn và cả in các ấn phẩm đặc biệt”- Ortbach nói. “Những nhà in bao bì phi truyền thống sẽ tăng áp lực giá trên toàn thị trường, và tạo ra nhu cầu cho những thiết bị cạnh tranh hơn. Đây là một xu hướng tích cực cho các nhà sản xuất. Nhu cầu về sự khác biệt sản phẩm sẽ tạo ra nhu cầu lớn hơn về thiết bị gia công thành phẩm. Tôi đang nghĩ về công nghệ nhãn RFID và tráng phủ để thay đổi màu sắc bao bì theo ngày hết hạn của các loại thực phẩm”.
Chặng đường phía trước như thế nào?
So với truyền thông điện tử, in ấn phải tự tạo ra sự khác biệt và đảm bảo quá trình đó bền vững nhất có thể – Rich Rindo, Tổng Giám đốc Kodak toàn cầu ngành Ảnh, Phim Giải trí & Thương mại – “Những máy in offset sau này cần trở nên thân thiện với môi trường”. Chúng tôi đang tập trung để có thể giảm tác động đến môi trường trong quá trình in ấn, đặc biệt là trong chuẩn bị bản kẽm. Cần có bước đột phá trong lĩnh vực in ấn offset mà không cần bản kẽm. Đó là bản kẽm được xuất ra và đưa trực tiếp tới máy in offset, loại bỏ quá trình xử lý hóa học, các chi phí thiết bị, phí bảo dưỡng, điện nước. Sản phẩm đó được gọi là Sonora.
Trong vòng 1 năm, trên phạm vi toàn cầu, Sonora giúp tiết kiệm 136 triệu lít nước, 2 triệu lít hóa chất chế bản kẽm, 102 triệu kilowatt điện. “Việc đó cho phép các nhà in vẫn duy trì năng suất cũng như chất lượng in mà họ đã đạt được trong nhiều năm qua”. Travis hình dung ra một tương lai thú vị,“Tôi thấy tôi có thể in những thứ mà trước đây chưa bao giờ mơ tới. Chúng tôi sẽ tấn công những thị trường mà chúng tôi chưa bao giờ nhắm vào”.
Ortbach kết luận, “Các nhà in offset hiện tại đang bảo dưỡng các thiết bị của họ, khai thác và chạy chúng theo đúng tốc độ thiết kế. Như vậy, họ đang đảm bảo sự tồn tại của mình trong ngành, và đảm bảo kinh phí để họ tiếp tục bổ sung các công nghệ mới”.
(Dịch từ Internet)
Tìm hiểu thêm về các sản phẩm của Giấy Lan Vi click here